Chào mừng bạn đến với Cổng thông tin điện tử huyện Can Lộc!

V/v cập nhật trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 18 HĐND tỉnh khoá XVII

UỶ BAN NHÂN DÂN

HUYỆN CAN LỘC

 

 
 
 

 

 

Số: 3558/UBND-VP

V/v cập nhật trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 18 HĐND tỉnh khoá XVII

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

 

 
 
 

 

 

Can Lộc, ngày 05 tháng 10 năm 2021

 

 

                             Kính gửi: Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh.

 

 

 

Thực hiện Văn bản số 6480/UBND-TH1 ngày 01/10/2021 của UBND tỉnh về việc đề nghị báo cáo việc giải quyết các kiến nghị của cử tri và nội dung trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 18, HĐND tỉnh khóa XVII. UBND huyện xin được báo cáo các nội dung như sau:

I. ĐÁNH GIÁ CHUNG:

1. Công tác chỉ đạo, điều hành, tổ chức thực hiện các nội dung:

Sau khi tiếp nhận ý kiến của cử tri trên địa bàn phản ánh gửi đến kỳ họp thứ 18 HĐND tỉnh khoá XVII, được UBND tỉnh giao tại Văn bản số 8109/UBND-NL ngày 01/12/2020, UBND huyện Can Lộc đã ban hành Văn bản số 4097/UBND-VP ngày 02/12/2021 giao các đơn vị có liên quan tham mưu UBND huyện trả lời ý kiến, kiến nghị thuộc thẩm quyền.

2. Kết quả thực hiện:

Thực hiện Văn bản số 8109/UBND-NL ngày 01/12/2020 của UBND tỉnh Hà Tĩnh về việc nghiên cứu, giải quyết, trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 18 HĐND tỉnh khoá XVII, UBND huyện nhận được 12 ý kiến, kiến nghị của cử tri. Sau khi giao các phòng, ban chuyên môn và các địa phương có liên quan  nghiên cứu, giải quyết các kiến nghị của cử tri và UBND huyện Can Lộc đã có Báo cáo trả lời các ý kiến cử tri tại Văn bản số 4147/UBND-VP, ngày 04/12/2020.

 Các ý kiến của cử tri kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền của UBND huyện đã được giải quyết, còn lại các nội dung thuộc về cơ chế, chính sách, đầu tư xây dựng cơ bản cần có nguồn vốn đầu tư lớn hoặc vượt quá thẩm quyền, UBND huyện đã đề nghị UBND tỉnh xem xét, giải quyết.

II. BÁO CÁO CẬP NHẬT KẾT QUẢ GIẢI QUYẾT CÁC KIẾN NGHỊ CỦA CỬ TRI:

1. Xem xét cho huyện Can Lộc tiếp tục được hưởng các cơ chế, chính sách tạo nguồn lực xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới theo quy định tại Nghị quyết số 115/2018/NQ-HĐND và Nghị quyết số 173/2019/NQ-HĐND của HĐND tỉnh.

Trả lời:

Từ tháng 01/2019 huyện Can Lộc được hưởng các chính sách theo Nghị quyết số 115/2018/NQ-HĐND ngày 13/12/2018 của HĐND tỉnh về một số cơ chế chính sách tạo nguồn lực xây dựng huyện đạt chuẩn NTM giai đoạn 2019-2020. Trong quá trình thực hiện huy động nguồn lực UBND huyện đề xuất và được UBND tỉnh đồng ý cho lập quy hoạch tại 02 vùng dự án giao các nhà đầu tư thực hiện: Vùng Khu đô thị xứ Đồng Biền, thị trấn Nghèn và Khu dân cư thôn Trung Hải, xã Thiên Lộc theo nghị quyết 115 số thu tiền đất tại đây ngân sách huyện hưởng 100%. Nhưng vì lý do khách quan nên chậm tiến độ đến tháng 12/2020 mới được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư, dẫn tới việc đầu tư và đấu giá dự án bị chậm. Từ năm 2021, huyện không còn được hưởng chính sách đặc thù tại Nghị quyết 115/2018 của HĐND tỉnh. Vì vậy việc huyện không cân đối được nguồn lực để thanh toán nợ do mất nguồn điều tiết thu từ 02 vùng đất này, trong khi các công trình đã xây dựng cơ bản hoàn thành. Do đó, UBND huyện Can Lộc đã báo cáo, đề xuất UBND tỉnh, HĐND tỉnh xem xét cho huyện Can Lộc tiếp tục hưởng các cơ chế, chính sách tạo nguồn lực xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới theo quy định tại Nghị quyết số 115/2018/NQ-HĐND.

2. Tăng mức hỗ trợ các khu dân cư kiểu mẫu đạt chuẩn và giảm các thủ tục, hồ sơ về xây dựng các tiêu chí đạt chuẩn nông thôn mới; có chính sách hỗ trợ các mô hình sản xuất tập trung, mua máy sản xuất nông nghiệp, xây dựng kho bảo quản sản phẩm sau thu hoạch.

Trả lời:

* Đối với ý kiến tăng mức hỗ trợ các khu dân cư kiểu mẫu đạt chuẩn:

          Việc xây dựng Khu dân cư kiểu mẫu tại các xã đã tạo ra diện mạo mới cho khu vực nông thôn và cộng đồng dân cư, tạo ra xã đạt chuẩn NTM thuyết phục và bền vững hơn. Hiện nay, theo chính sách hỗ trợ quy định tại Điều 19 Nghị quyết 123/2018/NQ-HĐND ngày 13/12/2018 của HĐND tỉnh, mỗi Khu dân cư đạt KDC nông thôn mới kiểu mẫu được thưởng 300.000.000 đ. Để thực hiện đạt các tiêu chí của Khu dân cư kiểu mẫu các thôn và UBND các xã phải huy động nguồn lực rất lớn mới hoàn thành khối lượng công việc đề ra. Tuy nhiên, do nguồn lực huy động của các thôn khó khăn. Vì vậy, để tiếp tục khuyến khích, động viên phong trào xây dựng Khu dân cư kiểu mẫu và hỗ trợ các đơn vị nguồn lực thanh toán khối lượng đã hoàn thành để xây dựng và duy trì các tiêu chí của Khu dân cư NTM kiểu mẫu, Uỷ ban nhân dân huyện kiến nghị HĐND tỉnh, UBND tỉnh xem xét tăng mức thưởng khu dân cư NTM kiểu mẫu đạt chuẩn.

* Đối với ý kiến giảm các thủ tục, hồ sơ về xây dựng các tiêu chí đạt chuẩn nông thôn mới: Các thủ tục, hồ sơ về xây dựng các tiêu chí đạt chuẩn nông thôn mới do các Sở, ngành cấp tỉnh phụ trách tiêu chí quy định, hướng dẫn. Vậy ý kiến cử tri đề xuất xem xét giảm các thủ tục, hồ sơ về xây dựng các tiêu chí đạt chuẩn nông thôn mới thuộc thẩm quyền các Sở ngành cấp tỉnh xem xét, quyết định.

* Đối với ý kiến có chính sách hỗ trợ các mô hình sản xuất tập trung, mua máy sản xuất nông nghiệp, xây dựng kho bảo quản sản phẩm sau thu hoạch:

Để tập trung triển khai thành công mô hình, HĐND huyện đã ban hành Nghị quyết 01-NQ/HU ngày 20/8/2020, Đề án 2553/ĐA-UBND ngày 23/8/2020, Quyết định số 2418/QĐ-UBND ngày 14/902020 của UBND huyện về chủ trương, chính sách thực hiện Đề án tập trung ruộng đất, hình thành vùng sản xuất quy mô lớn, tăng cường liên kết, nâng cao hiệu quả trong sản xuất nông nghiệp: Hỗ trợ 05 xã làm điểm 150 triệu đồng/mô hình, các mô hình quy mô từ 20 ha trở lên được thưởng 20 triệu đồng/mô hình. Ngoài ra, tại Khoản 4, Điều 4, Nghị quyết 123/2018/NQ-HĐND của HĐND tỉnh quy định hỗ trợ kinh phí tập trung, tích tụ ruộng đất; tại Điều 4, Nghị quyết 40/NQ-HĐND quy định bố trí 10% trong tổng kinh phí thực hiện Đề án tái cơ cấu ngành Nông nghiệp hàng năm để hỗ trợ công việc tích tụ, chuyển đổi ruộng đất.

- Chính sách hỗ trợ mua máy sản xuất nông nghiệp:

Giai đoạn 2015 - 2016, Nghị quyết 90/NQ-HĐND và Nghị quyết 157/NQ-của HĐND tỉnh đã hỗ trợ 40% giá trị máy gặt đập liên hợp, máy làm đất cho các hộ dân trên toàn tỉnh. Chính sách này đã được hấp thu rộng rãi, đáp ứng phần lớn nhu cầu của người dân trong khâu làm đất, thu hoạch sản xuất, riêng tại địa bàn Can Lộc, toàn huyện có 85 máy gặt đập liên hợp, 330 máy làm đất 2,3 bánh, 56 máy làm đất 4 bánh hấp thu nguồn chính sách hỗ trợ với tổng số tiền 28.454 triệu đồng.

Hiện nay, về chính sách hỗ trợ cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp, Quyết định 68/2013/QĐ-TTg ngày 14/11/2013 của Thủ tướng Chính phủ quy định hỗ trợ 100% lãi suất vay vốn trong hai năm đầu, 50% trong năm thứ 3 cho các tổ chức/cá nhân đầu tư mua máy. Ngoài ra, phòng chuyên môn đã tham mưu đề xuất HĐND huyện, HĐND tỉnh tiếp tục hỗ trợ cho các hộ gia đình mua máy làm đất 4 bánh công suất trên 23 mã lực phục vụ nhu cầu thực tiễn trên địa bàn.

- Chính sách hỗ trợ xây dựng kho bảo quản sau thu hoạch: Nghị quyết 40/NQ-HĐND ngày 08/7/2019 của HĐND huyện quy định bố trí 10% trong tổng kinh phí thực hiện Đề án tái cơ cấu ngành Nông nghiệp để hỗ trợ các mô hình mới ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất; hỗ trợ 70% lãi suất cho các tổ chức/cá nhân xây dựng kho bảo quản cam bù, cam chanh, bưởi Phúc Trạch tại Khoản 4, Điều 10, Nghị quyết 40/NQ-HĐND.

3. Đề nghị tỉnh sớm phân bổ vốn đầu tư công, nguồn vốn xây dựng nông thôn mới để các địa phương chủ động trong việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ ở cơ sở.

Trả lời:

Ngày 24/9/2021 UBND tỉnh đã ban hành quyết định số 3253/QĐ-UBND phân bổ nguồn kinh phí thường xuyên ngân sách Trung ương thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới. Theo đó, UBND huyện đã kịp thời ban hành quyết định số 3415/QĐ-UBND ngày 29/9/2021 phân bổ nguồn kinh phí cho các xã với tổng số tiền 460 triệu đồng. Trong năm tỉnh phân bổ nguồn vốn xây dựng cơ bản tập trung thực hiện đầu tư trung hạn với tổng số tiền: 16.884 triệu đồng. Tuy nhiên đối với nguồn vốn đầu tư phát triển thực hiện chương trình xây dựng NTM, do chưa có Quyết định phân bổ chi tiết cho địa phương nên UBND các xã chưa chủ động trong công tác bố trí vốn nông thôn mới, chỉ khi có quyết định phân bổ mới phân khai chi tiết.

Theo quy định tại điều 68 Luật Đầu tư công thì thời gian thực hiện và giải ngân vốn kế hoạch đầu tư hằng năm đến ngày 31 tháng 01 năm sau. Vì vậy, kiến nghị Trung ương, UBND tỉnh sớm phân bổ vốn kế hoạch đầu tư công, nguồn vốn đầu tư phát triển thực hiện xây dựng NTM (nếu có).

4. Có chính sách hỗ trợ cho nhân dân trồng cây ăn quả vùng Trà Sơn, huyện Can Lộc.

Trả lời:

Hàng năm, HĐND huyện đã ban hành các cơ chế chính sách hỗ trợ cho nhân dân trồng cây ăn quả vùng Trà Sơn: Hỗ trợ trồng mới cam, bưởi, ổi Đài loan (15.000 đồng/cây), thanh long (50.000 đồng/trụ) quy định tại Điều 7, Nghị quyết 40/NQ-HĐND; hỗ trợ lãi suất vồn vay từ 50% đến 100% cho các mô hình đầu tư phát triển sản xuất tại Điều 10, Nghị Quyết 40/NQ-HĐND ngày 08/7/2019 của HĐND huyện.

Ngoài ra, Nghị quyết HĐND tỉnh quy định hỗ trợ 100% kinh phí cấp giấy chứng nhận VietGAP; 30% kinh phí xây dựng hệ thống tiên tiến, tiết kiệm nước; hỗ trợ kinh phí chăm sóc, bảo vệ theo dõi cây đầu dòng cam bù, cam chanh, bưởi Phúc Trạch quy định tại Khoản 2, Điều 4, Nghị quyết 123/2018/NQ-HĐND ngày 13/12/2018 của HĐND tỉnh; Hỗ trợ 30% lãi suất vồn vay cho các tổ chức/cá nhân sản xuất cam bù, cam chanh, bưởi Phúc Trạch theo tiêu chuẩn VietGAP tại Khoản 1, Điều 16, Nghị Quyết 123/2018/NQ-HĐND.

5. Đối với việc điều chỉnh quy định tỷ lệ % phân chia nguồn thu tiền sử dụng đất giữa các cấp ngân sách năm 2021, đề nghị tỉnh giữ nguyên tỷ lệ điều tiết theo Quyết định số 58/2016/QĐ-UBND ngày 29/12/2016 của UBND tỉnh.

Trả lời:

Năm 2021 là năm cuối của thời kỳ ổn định ngân sách. Hiện tại, tỉnh đang lấy ý kiến góp ý về quy định tỷ lệ % phân chia nguồn thu giữa các cấp ngân sách. Huyện đã ban hành văn bản 2227/UBND-TCKH ngày 30/6/2021 và văn bản 3059/UBND-TCKH ngày 30/8/2021 trong đó đề xuất tỷ lệ % phân chia nguồn thu tiền sử dụng đất và tiền thuê đất mặt nước giai đoạn 2022-2025. Can Lộc là huyện xây dựng huyện đạt chuẩn NTM nâng cao giai đoạn 2021-2025 do đó để tạo nguồn lực xây dựng huyện NTM nâng cao góp phần tỉnh đạt chuẩn NTM đề nghị hỗ trợ cơ chế đặc thù trên cơ sở cơ chế Nghị quyết số 115/2018/NQ-HĐND như năm 2020 cụ thể: Thu từ quỹ đất giao cho các nhà đầu tư để thực hiện các chương trình, dự án trên địa bàn huyện: Ngân sách cấp huyện hưởng 100%; Thu từ quỹ đất quy hoạch cấp đất ở khác phát sinh trên địa bàn các xã, thị trấn: Ngân sách cấp huyện hưởng 50%, ngân sách cấp xã, thị trấn hưởng 50%; Nguồn thu từ tiền cho thuê đất, mặt nước của các tổ chức, cá nhân và hộ gia đình sử dụng vào mục đích kinh doanh phát sinh trên địa bàn xã, thị trấn thuộc huyện: Ngân sách cấp huyện hưởng 70%, ngân sách xã, thị trấn hưởng 30%; Thu từ bán cho tài sản trên đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất theo phương án sắp xếp cơ sở nhà nước: Ngân sách cấp huyện hưởng 100%; thu từ quỹ đất thuộc tái định cư của dự án: sau khi trừ chi phí đầu tư, số thu còn lại điều tiết ngân sách cấp huyện hưởng 100%.

6. Đề nghị tỉnh làm việc với Ban quản lý dự án Ngàn Trươi Cẩm Trang để điều chỉnh phù hợp lưu lượng dòng cầu máng Sơn Lộc nhằm đảm bảo công tác tiêu thoát lũ.

Trả lời:

UBND huyện đã chỉ đạo phòng Nông nghiệp và PTNT phối hợp với Ban Quản lý dự án ĐTXDCT Nông nghiệp và PTNT tỉnh (đại diện chủ đầu tư dự án nâng cấp kênh chính Linh Cảm) các sở, ngành và địa phương liên quan tổ chức kiểm tra, phối hợp xử lý. Kết quả kiểm tra về nội dung thi công xây dựng máng Cầu Sông thuộc Dự án hệ thống thuỷ lợi Ngàn Trươi - Cẩm Trang (giai đoạn 2) không làm xấu hơn hiện trạng tiêu thoát lũ so với trước đây. Tuy nhiên, do dòng chảy thông thoáng, lưu lượng nước đổ về trên sông Cầu tăng cao nên vẫn xảy ra tình trạng ách tắc dòng chảy cục bộ tại khu vực cầu máng. UBND huyện Can Lộc đã phối hợp với Ban QLDA ĐTXDCT Nông nghiệp và PTNT tỉnh kiểm tra tại công trình; trong đó, Ban QLDA đã khẳng định việc chưa thể điều chỉnh, bổ sung các hạng mục khác tại khu vực cầu máng. Tại văn bản số 985/SNN-XDCT ngày 13/5/2021, Sở Nông nghiệp và PTNT đã giao các địa phương liên quan phối hợp với Ban QLDA ĐTXDCT Nông nghiệp và PTNT tỉnh chỉ đạo, đôn đốc các đơn vị liên quan thi công hoàn thành khối lượng các hạng mục công trình trong phạm vi giao cắt (máng Cầu Sông) liên quan đến tiêu thoát lũ, đồng thời theo dõi quá trình vận hành công trình trên hệ thống đảm bảo nhiệm vụ tiêu thoát lũ theo quy trình thiết kế trong mùa mưa lũ 2021. Đến nay, khối lượng thi công hạng mục cầu máng cơ bản đã hoàn thành (còn thiếu biển cảnh báo); việc xử lý, tháo dỡ đê quai chặn dòng đã thực hiện xong. Qua kiểm tra thực tế công trình, hiện nay ở hạ lưu cầu máng còn tuyến đê quai của dự án Nạo vét kênh Vách Nam (huyện Thạch Hà) có khả năng ảnh hưởng đến việc tiêu thoát lũ. UBND huyện tiếp tục giao các ngành liên quan theo dõi tình hình tiêu thoát lũ qua cầu máng để có phương án xử lý và báo các các đơn vị có liên quan.

7. Trang trại chăn nuôi bò sữa Đồng Minh Nguyên chuyển sang chăn nuôi lợn thịt gây ô nhiễm nguồn nước sinh hoạt cho thôn Văn Minh và thôn Trà Liên, xã Thường Nga, huyện Can Lộc, cử tri đã phản ánh nhiều lần nhưng đến nay chưa được xử lý.

Trả lời:

Trang trại chăn nuôi bò sữa Đồng Minh Nguyên được UBND huyện Can Lộc chấp thuận chủ trương đầu tư dự án trang trại chăn nuôi bò sữa và phát triển vùng nguyên liệu cho công ty CP sữa Việt Nam Vinamilk của nhà đầu tư ông Nguyễn Sỹ Thắng và ông Trịnh Ngọc Phương tại khu vực Tàu Voi thuộc xóm Bồng Sơn, xã Thường Nga với tổng diện tích 9,5ha, quy mô trang trại là 100 con bò tơ giống Hà Lan HF mang thai 3-6 tháng hoặc chưa mang thai. Sau 05 năm tăng đàn trang trại có quy mô ổn định 200 bò khai thác sữa Hà Lan HFvà đạt tổng đàn khoảng 400 con.

Qua kiểm tra, trang trại đang nuôi 60 con bò thịt (bao gồm cả bê). Hệ thống xử lý môi trường của trang trại: có 01 bể Biogas 250m2 và 02 hồ sinh học diện tích 500m2. Tại thời điểm kiểm tra trang trại không chăn nuôi lợn và không xã nước thải ra ngoài khu vực trang trại. Theo báo cáo của chủ trang trại thời gian qua, do vùng nguyên liệu không đáp ứng, giá sữa không ổn định, trang trại không tiếp cận được nguồn giống tốt, cùng với đó thời tiết thất thường ảnh hưởng đến sức khỏe của bò nên sản lượng sữa thấp; vì vậy, việc chăn nuôi bò sữa thua lỗ nên trang trại tạm dừng nuôi bò sữa một thời gian và đưa vào nuôi bò thịt, do còn nhiều chuồng bỏ trống, để tận dụng nguồn thức ăn trang trại.

Sau khi có ý kiến phản ánh của cử tri, UBND huyện Can Lộc đã chỉ đạo các phòng ban liên quan phối hợp với UBND xã Thường Nga kiểm tra hoạt động chăn nuôi của trang trại, hiện nay trang trại đã chấp hành nghiêm túc ý kiến chí đạo của UBND huyện, không chăn nuôi lợn thịt và không xã nước thải ra ngoài khu vực trang trại và yêu cầu chủ trang trại khắc phục các tồn tại về bảo vệ môi trường trong quá trình chăn nuôi, hoàn thành trước ngày 30/10/2021.

8. Đầu tư nạo vét Sông Én thuộc xã Tùng Lộc và xã Hậu Lộc, huyện Can Lộc để lấy nước phục vụ sản xuất nông nghiệp.

Trả lời:

Tuyến Sông Én, đoạn qua xã Tùng Lộc, huyện Can Lộc có chiều dài khoảng 1,7 km hiện chưa được nạo vét, nâng cấp. Tình trạng bèo Lục Bình phát triển dày đặc và vấn đề bồi lắng ở đáy kênh dẫn đến việc cung cấp nước tưới phục vụ sản xuất nông nghiệp và tiêu thoát lũ kém hiệu quả. UBND huyện Can Lộc đã chỉ đạo các phòng chuyên môn có liên quan kiểm tra, đề xuất giải pháp xử lý, khắc phục.

Đây là tuyến sông liên huyện đi qua 2 xã Tùng Lộc (Can Lộc) và Ích Hậu (Lậu Hà), việc đầu tư nạo vét tuyến Sông Én là rất cần thiết, để phục vụ sản xuất và tiêu thoát trong mùa mưa lũ. Do nguồn ngân sách địa phương khó khăn, vì vậy kính đề nghị UBND tỉnh quan tâm hỗ trợ kinh phí để thực hiện dự án.

9. Đầu tư dự án nước sạch tại hồ Vực Trống; triển khai kịp thời Dự án nhà máy nước sạch Trại Tiểu và mở rộng mạng lưới phục vụ cho các xã Sơn Lộc, xã Quang Lộc, xã Trung Lộc và xã Xuân Lộc, huyện Can Lộc.

Trả lời:

Hiện nay vùng Thượng Can của huyện Can Lộc chưa có nhà máy nước sạch, trong khi nhu cầu sử dụng nước sạch của nhân dân trong vùng là rất lớn. Kiến nghị UBND tỉnh và các sở ngành đầu tư dự án nước sạch tại hồ Vực Trống theo một trong hai phương án: một là kêu gọi doanh nghiệp đầu tư dự án, hai là sử dụng nguồn ngân sách nhà nước để đầu tư.

Thực hiện Nghị quyết số 208/NQ-HĐND ngày 17/4/2020 về việc phân bổ nguồn vốn đầu tư xây dựng công trình cấp nước vùng Trà Sơn, huyện Can Lộc với tổng mức đầu tư 49 tỷ đồng (Giai đoạn 1), nguồn vốn bố trí từ nguồn NTM ngân sách Trung ương 33 tỷ đồng trên địa bàn 02 xã: Mỹ Lộc và một phần xã Sơn Lộc. Còn lại các xã: Sơn Lộc, Xuân Lộc, Trung Lộc, Thượng Lộc, Quang Lộc chưa được triển khai dự án. Hiện nay dự án đã bắt đầu triển khai và dự kiến hoàn thành trong năm 2022. Vì vậy, UBND huyện Can Lộc kính đề nghị UBND tỉnh và các sở ngành liên quan sớm bố trí nguồn vốn để triển khai giai đoạn 02 của dự án.

10. Đề nghị tỉnh xem xét không thực hiện chính sách luân chuyển cán bộ công chức Địa chính các xã, thị trấn.

Trả lời:

Theo quy định tại Điều 25, Luật Phòng chống tham nhũng năm 2018 và Điều 36, Nghị định số 59/2019/NĐ-CP ngày 01/7/2019 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật phòng, chống tham nhũng đã quy định danh mục vị trí công tác định kỳ phải chuyển đổi, trong đó quy định vị trí công tác thuộc lĩnh vực Địa chính phải chuyển đổi theo định kỳ. Vì vậy, phải thực hiện chuyển đổi vị trí công tác đối với công chức Địa chính theo quy định.

11. Đề nghị tỉnh quan tâm bố trí nguồn vốn đầu tư xây dựng tuyến đường Thị Sơn, nâng cấp đường Chợ đình Quán Trại và các dự án đã có trong Nghị quyết số 120/NQHĐND tỉnh.

 Trả lời:

1. Việc bố trí nguồn vốn đầu tư xây dựng tuyến đường Thị Sơn:

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Thị Sơn đã được UBND tỉnh đồng ý chủ trương đầu tư tại Văn bản số 4247/UBND-GT ngày 28/6/2019 với tổng mức đầu tư 48 tỷ đồng. Sau đó UBND huyện Can Lộc đã trình thẩm định chủ trương đầu tư dự án, tuy nhiên do dự án chưa có trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020, chưa bố trí nguồn vốn nên đến nay vẫn chưa được phê duyệt chủ trương đầu tư. Hiện trạng tuyến đường Thị Sơn sau mùa mưa lũ vừa qua đã xuống cấp nghiêm trọng, các phượng lưu thông qua lại rất khó khăn. Trước thực trạng đó, UBND huyện Can Lộc đã sử dụng nguồn vốn duy tu do tỉnh phân bổ kết hợp nguồn vốn ngân sách huyện để duy tu toàn tuyến đường với kinh phí 5 tỷ đồng để bảo đảm cho người và phương tiện lưu thông an toàn (Trong đó ngân sách tỉnh nguồn duy tu bảo dưỡng là 1,926 tỷ đồng). Tuy nhiên, việc duy tu bảo dưỡng chỉ mang tính chất tạm thời, việc đầu tư xây dựng tuyến đường Thị Sơn là cấp bách, cần thiết. UBND huyện kính đề nghị UBND tỉnh sớm đưa danh mục dự án vào kế hoạch công trung hạn giai đoạn 2021-2025 để sớm triển khai xây dựng công trình.

2. Việc bố trí nguồn nâng cấp đường Chợ Đình - Quán Trại:

 Dự án đường Chợ Đình - Quán Trại đã được HĐND tỉnh thông qua tại Nghị quyết số 120/NQ-HĐND với tổng mức đầu tư 100 tỷ đồng, trong đó ngân sách tỉnh hỗ trợ 90 tỷ đồng, ngân sách huyện 10 tỷ đồng. Tuy nhiên, từ đó đến nay do dự án không được bố trí nguồn vốn nên vẫn chưa được triển khai. UBND huyện đã nhiều lần kiến nghị UBND tỉnh cho phép triển khai dự án, nhưng do chưa cân đối được nguồn vốn nên dự án chưa được triển khai. Kính đề nghị UBND tỉnh tiếp tục đưa vào kế hoạch công trung hạn ngân sách tỉnh giai đoạn 2021-2025 và sớm đồng ý chủ trương để triển khai dự án.

12. Đề nghị xem xét tăng mức hỗ trợ cho các đối tượng tham gia nhiệm vụ trực tiếp tại các thôn, xóm, tổ dân phố nhằm đảm bảo các hoạt động, đồng thời quy định cụ thể chính sách đối với đối tượng bảo vệ dân phố.

 Trả lời:

Mức bồi dưỡng đối với người trực tiếp tham gia công việc của thôn, tổ dân phố được thực hiện theo quy định tại Khoản 2, Điều 4, Nghị quyết số 258/2020/NQ-HĐND ngày 08/12/2020 của HĐND tỉnh, đã được điều chỉnh tăng hơn so với mức bồi dưỡng quy định tại Nghị quyết số 156/2019/NQ-HĐND ngày 17/7/2019 của HĐND tỉnh; cụ thể như sau:

a) Chi trả phụ cấp đối với các chức danh được quy định tại các văn bản pháp luật chuyên ngành, cụ thể như sau: Chức danh Thôn đội trưởng: Bằng 0,5 mức lương cơ sở/người/tháng và hướng chế độ phụ cấp chức vụ chỉ huy dân quân tự vệ theo quy định tại điểm đ Khoản 1 Điều 7 Nghị định số 72/2020/NĐ-CP của Chính phủ. Chức danh Nhân viên y tế thôn, bản kiêm cộng tác viên dân số, y tế và gia đình (chỉ áp dụng đối với các thôn, bản): Bằng 0,5 mức lương cơ sở/tháng tại các xã vùng khó khăn và 0,3 mức lương cơ sở/tháng tại các xã còn lại.

b) Hỗ trợ bồi dưỡng đặc thù theo chính sách của tỉnh đối với chức danh Công an viên thôn, Bảo vệ dân phố: Bằng 0,5 lần mức lương cơ sở.

c) Những người trực tiếp tham gia công việc của thôn, tổ dân phố khi có nhu cầu công việc (ngoài các chức danh được quy định tại điểm a khoản 1 và điểm a, b khoản 2 Điều này) được hỗ trợ mức bồi dưỡng hàng năm cho thôn, tổ dân phố để trả mức bồi dưỡng theo nhiệm vụ khi cần như sau: Thôn, tổ dân phố loại 1 được hỗ trợ 25 triệu đồng/thôn, tổ dân phố/năm; thôn, tổ dân phố loại 2 được hỗ trợ 22 triệu đồng/thôn, tổ dân phố/năm; thôn, tổ dân phố loại 3 được hỗ trợ 20 triệu đồng/thôn, tổ dân phố/năm.

Trên đây là trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 18 HĐND tỉnh khoá XVII, UBND huyện Can Lộc xin được báo cáo UBND tỉnh./.

 

 

Nơi nhận:

- Như trên;

- Chủ tịch, các PCT UBND huyện;

- Lưu: VT.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN

CHỦ TỊCH

 

 

 

 

 

 

 

Đặng Trần Phong

 


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
     Liên kết website
    Thống kê: 1.881.776
    Online: 35
    ipv6 ready